Nhiều máy Trung Quốc uy hiếp an toàn vùng bay Hồ Chí Minh

tin tức Trung Quốc lại uy hiếp xâm chiếm vùng trời Việt Nam

(An Ninh Quốc Phòng) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu tháng 1/2016, nhiều máy bay không được xác định đã ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.

Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á – Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Cụ thể, từ ngày 1 đến 6/1, cơ quan không lưu Việt Nam phát hiện một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO) DONA đến ALDAS.

Nhiều máy bay lạ uy hiếp an toàn vùng bay Hồ Chí Minh

Cục Hàng không khẳng định hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Ảnh: News.cn

Theo lưu trữ rađa của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các máy bay trên không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay đến đá Chữ Thập của Việt Nam.

Cục Hàng không khẳng định hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.

Ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau vụ việc, ngày 7/1, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối hành động của nước này.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói.

Không chỉ xây dựng trái phép ở Trường Sa, Bắc Kinh còn liên tiếp tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ở đường băng tại đá Chữ Thập, bất chấp phản đối của các nước trong khu vực. Theo thông...
 

(Theo Tri Thức)


Back to Top